528 Store

Muôn màu "tai nạn" khi đầu tư vào fangoods phim truyền hình

Ngô Việt Hà Monday, 20 November, 2023

Diễn viên bị phong sát lạnh, phim bị đắp chiếu... Muôn hình vạn trạng những câu chuyện dở khóc dở cười cho nhà sản xuất fangoods khi quyết định "chơi lớn" đầu tư vào một bộ phim.

Fangoods phim đang là một mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu khi độ “chịu chi” của người hâm mộ đang được nâng dần lên từng ngày. Doanh thu từ fangoods bắt đầu trở thành một trong những thước đo đánh giá độ phổ biến của một bộ phim và giá trị thương mại của các diễn viên chính; fan bỏ tiền chốt đơn fangoods như một hình thức “cày số liệu” cho idol đã không còn là chuyện hiếm lạ trong C-Biz.

Các bộ phim hot trong năm nay như Trường Nguyệt Tẫn Minh có tổng doanh thu từ fangoods lên đến hơn 27 triệu NDT (hơn 91 tỷ VND), Liên Hoa Lâu - hơn 10 triệu NDT (hơn 36 tỷ VND), Ngọc Cốt Dao - hơn 9 triệu NDT (hơn 31 tỷ VND), Trường Tương Tư - hơn 7 triệu NDT (hơn 25 tỷ VND)...

Tuy nhiên, trong bối cảnh giới giải trí Trung Quốc đang siết chặt kiểm duyệt đối với nội dung phim, cũng như siết chặt quy định với ngôn hành của diễn viên, thì việc đầu tư vào fangoods phim cũng là một hướng đi tương đối mạo hiểm đối với nền tảng và các thương hiệu sản xuất.

Do đặc thù của mảng fangoods phim, nền tảng và thương hiệu sản xuất thường sẽ tranh thủ bán hàng ngay trong thời gian phim đang chiếu, bởi lẽ sau khi đã chiếu xong, phim sẽ ít được truyền thông hơn và fan cũng dần không chú trọng “cày số liệu” nữa. Để fangoods kịp lên kệ vào thời điểm chiếu phim, các nhà sản xuất đều chuẩn bị sẵn sàng từ khi bộ phim đang chờ lên sóng, thậm chí là từ trước khi phim bắt đầu quay. Ngoài chi phí sản xuất thì đối với các bộ IP được dự kiến sẽ bạo, tiền mua bản quyền cũng không hề rẻ. 

Thế nhưng, không phải bộ phim nào được lên kế hoạch cũng có thể lên sóng một cách thuận lợi. Trước khi chiếu, tác phẩm sẽ luôn có nguy cơ vướng phải tin tức tiêu cực, như nội dung không qua kiểm duyệt, diễn viên “dính phốt”... làm ảnh hưởng đến việc lên sóng, khiến việc bán fangoods cũng không được thuận lợi.

Poster nhân vật Yên Lâm đánh dấu mốc Ninh An Như Mộng phá nhiệt 10.000 trên iQIYI vào ngày 19/11. 

Ví dụ như trường hợp nhân vật Yên Lâm do Châu Tuấn Vỹ thủ vai trong bộ phim Ninh An Như Mộng. Tổng thể tác phẩm phim rất được quan tâm trên các mạng xã hội Trung Quốc, nhân vật Yên Lâm cũng được nhiều khán giả yêu thích nhờ thiết lập nhân vật “nam phụ si tình” hợp thị hiếu. Sự ưu ái này có thể sẽ là một trong những bảo chứng doanh thu nếu các thương hiệu sản xuất fangoods ra mắt sản phẩm có liên quan đến nhân vật của Châu Tuấn Vỹ.

Chỉ số Vlinkage về độ hot của nhân vật phim trên các phương tiện truyền thông ngày 18/11 cho biết Yên Lâm xếp thứ 19 với 7.95 điểm trên thang 10.

Nhưng trước khi Ninh An Như Mộng lên sóng, vì một bài viết trên tài khoản Weibo cá nhân, Châu Tuấn Vỹ đã bị liệt vào "danh sách đen" của chính quyền Trung Quốc và bị cấm hoạt động trên mạng xã hội từ tháng 2/2023. Hành động của nam diễn viên cũng khiến Ninh An Như Mộng từng rơi vào nghi vấn không thể lên sóng.

Sau khi Ninh An Như Mộng được chiếu, Châu Tuấn Vỹ cũng không thể xuất hiện trong các buổi hoạt động tuyên truyền chung với đoàn phim. Đến nay, các sản phẩm fangoods Ninh An Như Mộng vẫn hoàn toàn vắng mặt nhân vật Yên Lâm. 

Cùng là phim đại nữ chủ với nội dung một vai nữ chính có tuyến tình cảm với nhiều vai nam khác giống Ninh An Như Mộng, nhưng IP Trường Tương Tư đã cho ra mắt fangoods với đủ các nhân vật, bao gồm nữ chính và các nhân vật nam có love-line với nữ chính.

Trong khi đó, dù cả ba nhân vật Tạ Nguy, Trương Già và Yên Lâm đều có love-line với nữ chính Khương Tuyết Ninh, nhưng Ninh An Như Mộng chỉ ra mắt fangoods của hai nhân vật nam là Tạ Nguy và Trương Già. 

Trước Ninh An Như Mộng, trường hợp của Hạo Y Hành chính là một case khiến nhà sản xuất phải khóc ròng. Đây là một tác phẩm được dự báo sẽ hot vì kịch bản được chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách Husky Và Sư Tôn Mèo Trắng Của Hắn, hai nam chính Trần Phi Vũ và La Vân Hi cũng được đánh giá cao nhờ thực lực và sự ủng hộ của khán giả.

Nhưng thời gian lên sóng của bộ phim này bị kéo dài vô thời hạn do ảnh hưởng của chính sách hạn chế đam mỹ cải biên đã khiến các thương hiệu lựa chọn đầu tư vào tác phẩm phải lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Loạt doll, figure Hạo Y Hành đều đã ra sample nhưng cuối cùng lại không thể ra mắt. Họa vô đơn chí, scandal lộ ảnh nóng của Trần Phi Vũ lại càng khiến ngày phim lên sóng trở nên mờ mịt hơn khi nào hết. 

Dù đã quảng bá về các combo collab với Hạo Y Hành từ sớm, nhưng vì thời gian phim lên sóng bị kéo dài so với dự kiến, KFC đã không thể ra mắt các sản phẩm nói trên đúng thời hạn. Cuối cùng, thương hiệu đành phải giải quyết tình huống này bằng các để nhân viên của mình cosplay hai nam chính trong phim là Mặc Nhiên và Sở Vãn Ninh, sau đó livestream để bán các combo collab.

Nhân viên KFC cosplay thành Mặc Nhiên và Sở Vãn Ninh để bán hàng.

___________________________________________

Cùng khám phá thêm tin tức về các IP khác tại đây:

➡ Goods Vi Hữu Ám Hương Lai: Fan couple nào cũng có quà

➡ Cận kề sinh nhật Ngụy Vô Tiện, Ringdoll ra mắt BJD Lam Vong Cơ 2.0

➡ Ma Đạo Tổ Sư hợp tác cùng China Post ra bộ tem  kỷ niệm        

 

Tags: C-Biz Châu Tuấn Vỹ Fangoods Fangoods phim Hạo Y Hành Husky Và Sư Tôn Mèo Trắng Của Hắn Liên Hoa Lâu Ngọc Cốt Dao Ninh An Như Mộng Tạ Nguy Trương Già Trường Nguyệt Tẫn Minh Trường Tương Tư Yên Lâm
Bạn đang xem: Muôn màu "tai nạn" khi đầu tư vào fangoods phim truyền hình
Bài trước
Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messager
Danh sách so sánh

Giỏ hàng